วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เรียงความท่องเที่ยว เด็กหญิงนีดา สะตา


เด็กหญิง นีดา สะตา ชั้น ม.2/10 โรงเรียนสายบุรีอิสลามวิทยา
                                                   

   เรียงความ เรื่อง แหล่งท่องเที่ยว

ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลายแห่ง ประเทศไทยมี77จังหวัด แต่ละจังหวัดก็มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น กระบี่คือหาดไร่เลย์ เชียงรายคือภูชี้ฟ้าและยังมีอีกมากมาย แต่หนึ่งในนั้นคือจังหวัดยะลา นับว่าจังหวัดยะลามีภูมิภาคที่สำคัญ เนื่องจากอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรมากมายมหาศาล
ยะลา มาจากภาษาพื้นเมืองเดิมว่า ยะลอ แปลว่า แห เป็นเมืองชายแดงภาคใต้ที่มีความน่าสนใจทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงาม เป็นเมืองที่ผสมผสานวัฒนธรรมของชนต่างชาติ ทั้งไทย จีน และอิสลาม ตัวเมืองยะลามีการวางผังเมืองที่เป็นระเบียบเรียบร้อยและยังเป็นศูนย์การศึกษาที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้ สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดยะลาก็มีหลากหลาย เช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตั้งอยู่ในอำเภอเมือง ถนนพิพิธภักดี หน้าศาลากลางจังหวัด,มัสยิดกลางจังหวัดยะลาเป็นมัสยิดที่ใหญ่ประจำจังหวัดยะลา มัสยิดแห่งนี้สร้างเสร็จเมื่อปีพ.ศ.2527 ด้านหน้าเป็นบันไดสูง 30 ชั้น ,สนามโรงพิธีช้างเผือก อยู่ที่ถนนพิพิธภักดีมีพื้นที่ 80 ไร่เป็นสถานที่ประกอบพิธีน้อมเกล้าฯถวายช้างเผือกพระเศวตสุรคชาธาร,อุทยานแห่งชาติบางลาง ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบันนังสตา ธารโตและเบตง มีพื้นที่ 163,125ไร่ ประกาศเป็นอุทยานเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2542 อุทยานบางส่วนครอบคลุมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา,ถ้ำกระแชงตั้งอยู่ที่บ้านกาโสด ตำบลบันนังสตามีทัศนียภาพของภูเขา ธารน้ำแลถ้ำลอดที่สวยงาม,หมู่บ้านซาไก อยู่หมู่ที่3 ตำบลบ้านแหรเป็นที่อาศัยของชนเผ่าเป็นที่รู้จักกันในนามเงาะซาไก ,น้ำตกบูเก๊ะปิโล(น้ำตกตะวันรัศมี)น้ำตกตะวันรัศมีเป็นน้ำตกที่สวยงามแตกต่างจากน้ำตกอื่นๆ เพราะ เมื่อแสงแดดกระทบกับสายน้ำจะทำให้สีของหินในแอ่งน้ำจะเป็นสีเหลืองสวยงามและยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลายแห่ง แต่ก็ยังมีเทศกาลประเพณีต่างๆที่ยอดนิยม เช่น งานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน,งานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองและงานกาชาดประจำจังหวัด ส่วนสินค้าพื้นเมืองคือส้มโชกุน กล้วยหิน ฯลฯ
คำขวัญประจำจังหวัดยะลา คือ ใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนไปชื่นชมธรรมชาติ สัมผัสกรุ่นไอหนาวที่ภาคเหนือแต่ก็ยังมีบางส่วนที่นิยมมาท่องเที่ยวที่ภาคใต้เพราะภาคใต้มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลากหลายเช่นเดียวกัน ภาคใต้คือดินแดนอารยธรรมและวัฒนธรรม ณ ปลายสุดด้ามขวาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น